พื้น กระเบื้อง ลายไม้

พื้นกระเบื้องลายไม้ นับเป็นวัสดุทางเลือกที่สามารถนำมาทดแทนไม้จริงได้เป็นอย่างดี และได้รับความนิยมในไทยมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยลักษณะการออกแบบและการพิมพ์ลวดลายที่ให้ความสวยงามเสมือนไม้จริง ทำให้รู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติได้ดี แถมไม่ต้องกังวลเรื่องการบำรุงรักษาต่างๆ รวมไปถึงการผุกร่อนตามธรรมชาติของไม้จริง แต่ในการปูพื้นกระเบื้องลายไม้นั้นก็เป็นเรื่องที่ต้องคำนึงด้วยเช่นกัน เพราะมีเทคนิคการปูอยู่หลายแบบที่จะช่วยเสริมให้พื้นของเราดูสวยสมจริงมากขึ้น จึงต้องอาศัยความชำนาญของช่างพอสมควร 

วันนี้ Baandy จะมาอธิบายให้คุณได้เข้าใจว่าการปูพื้นกระเบื้องลายไม้สามารถทำได้อย่างไรบ้าง พร้อมแนะนำไอเดียที่ช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกลายได้ง่ายขึ้น

พื้นกระเบื้องลายไม้ปูแบบไหนได้บ้าง

การปูพื้นกระเบื้องนั้นโดยทั่วไปสามารถทำได้ทั้งหมด 3 วิธี ที่จะทำให้พื้นดูสวยและลวดลายมีความต่อเนื่องกันไม่ขัดตา โดยมีวิธีการปูดังต่อไปนี้

ปูแบบเรียงแถว 1:1

การปูพื้นกระเบื้องลายไม้แบบเท่ากัน 1:1 เป็นเทคนิคที่ทำให้พื้นดูมีระเบียบ และมีความต่อเนื่องกัน โดยเป็นการนำแผ่นกระเบื้องมาเรียงต่อกันในสัดส่วนที่เท่าๆ กัน

ปูแบบเหลื่อมกัน 1:3

ถัดมา เป็นการปูกระเบื้องให้มีความเหลื่อมกันในอัตราส่วน 1:3 ช่วยเพิ่มความสวยงาม สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการความเรียบง่ายจนเกินไปแบบ 1:1

ปูแบบเหลื่อมกัน 1:4

หากการปูแบบ 1:3 ยังไม่ถูกใจ คุณสามารถปูแบบ 1:4 ได้ โดยมีการวางเยื้องๆ กันในอัตราส่วนที่คล้ายกับ 1:3 แต่จะมีความเหลื่อมกันมากกว่า

ปูแบบก้างปลา

สุดท้ายกับเทคนิคการปูกระเบื้องพื้นแบบก้างปลา เป็นการนำมาวางเรียกกันในแนวเฉียงจากแกนกลางสลับทิศซ้ายและขวา เป็นสไตล์ที่มีความสวยงามและมีกลิ่นอายความคลาสสิกอยู่ในตัว

รวมไอเดียปูพื้นกระเบื้องลายไม้ให้เข้ากับสไตล์บ้าน

ด้วยลวดลายที่สวยงามดูเป็นธรรมชาติของพื้นกระเบื้องลายไม้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับพื้นที่บ้านได้หลากหลายสไตล์ โดยสามารถนำไปตกแต่งด้วยไอเดียเหล่านี้

ห้องนั่งเล่นสไตล์โมเดิร์น กับพื้นกระเบื้องลายไม้สีวอลนัด

ด้วยฟังก์ชันการใช้งานของห้องนั่งเล่น ที่เน้นความสบายให้ความผ่อนคลายแก่ผู้ใช้งานในบ้าน สำหรับห้องนั่งเล่นที่ตกแต่งด้วยสไตล์โมเดิร์น ที่เน้นสีอ่อนๆ อย่างสีขาว และสีเอิร์ธโทนบางๆ คุณสามารถเลือกใช้พื้นกระเบื้องลายไม้ที่เป็นสีน้ำตาลไม่เข้มและไม่อ่อนจนเกินไปอย่างสีวอลนัด ช่วยให้ห้องดูมีความอบอุ่นสบายตา

คุมโทนห้องครัวสไตล์โมเดิร์นด้วยพื้นกระเบื้องลายไม้

ห้องครัวสไตล์โมเดิร์นที่มีการตกแต่งด้วยสีขาว สีเทาอ่อน ไปจนถึงสีดำ สามารถคุมโทนได้ด้วยการเลือกพื้นกระเบื้องลายไม้เข้ามาช่วยเสริมได้ หากภายในห้องครัวเน้นสีเข้มมากกว่าสามารถเลือกลายไม้ที่มีสีอ่อนอย่างสีเบจ สีเทาอ่อน สามารถช่วยคุมโทนให้มีความโมเดิร์นและเรียบหรูได้อย่างดี

ห้องน้ำโทนสีสะอาดตา ตัดด้วยพื้นกระเบื้องลายไม้สีไม้โอ้ค

สุดท้ายกับโซนห้องน้ำ ที่เน้นสีอ่อนอย่างสีขาว ที่ให้ทั้งความสว่างและดูสะอาดตา คุณสามารถเลือกลายไม้ที่เป็นสีไม้โอ้ค หรือโทนสีน้ำตาลอ่อน เข้ามาช่วยเสริมความโมเดิร์นได้ด้วยการใช้ลายกระเบื้องเพื่อช่วยแบ่งโซนเปียก และโซนแห้ง ทำให้ห้องน้ำดูมีความเป็นธรรมชาติและสบายตามากขึ้น

การเลือกพื้นกระเบื้องลายไม้เข้ามาช่วยเสริมความสวยงามให้กับพื้นที่ภายในบ้านนั้น ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการตกแต่งบ้านที่มีกลิ่นอายความเป็นธรรมชาติ อีกทั้งยังเป็นลวดลายที่สามารถประยุกต์เข้ากับสไตล์ได้อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะสไตล์โมเดิร์นที่ช่วยคุมโทนได้ดีไม่หลุดธีม สำหรับใครที่กำลังมองหากระเบื้องลายไม้สวยๆ พร้อมอุปกรณ์ช่างสำหรับงานปูพื้นคุณภาพเยี่ยม ที่ Baandy มีให้คุณเลือกได้หลากหลายรายการ ทั้งกระเบื้อง และยาวแนวปูพื้น สอบถามสินค้ากับพวกเราได้เลย