คอนกรีต คือวัตถุดิบสำคัญสำหรับงานโครงสร้างทุกประเภท ด้วยคุณสมบัติของคอนกรีตที่สามารถผสานโครงสร้างส่วนต่างๆ เอาไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นโครงเหล็ก การก่ออิฐ รวมไปถึงการเทพื้นด้วยเช่นกัน โดยส่วนผสมหลักของคอนกรีตเกิดจากการนำปูนซีเมนต์ น้ำ และมวลรวมอย่างทราย กรวด หรือหินบดมารวมกัน ซึ่งจะมีปูนซีเมนต์เป็นตัวส่วนผสมหลักในการทำปฏิกิริยากับน้ำเพื่อสร้างสารแข็งที่เรียกว่าไฮเดรตซีเมนต์เพสต์ที่ยึดส่วนผสมอื่นๆ เข้าด้วยกัน แต่ในการผสมคอนกรีตนั้นก็ยังมีรายละเอียดต่างๆ ที่คนทั่วไปอาจไม่เคยรู้มาก่อน วันนี้ Baandy จะมาอธิบายให้คุณได้เข้าใจว่าการผสมคอนกรีตมีกี่วิธีและต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างเพื่อให้คอนกรีตมีคุณภาพสามารถใช้งานได้จริง

การผสมคอนกรีตมีกี่วิธี

การผสมคอนกรีตนั้นสามารถทำได้ทั้งหมด 3 วิธีด้วยกันก็คือวิธีผสมด้วยมือเปล่า สำหรับงานเล็กๆ และวิธีผสมด้วยเครื่อง Mixer โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ผสมคอนกรีตด้วยมือเปล่า

การผสมคอนกรีตด้วยมือเปล่า เป็นวิธีพื้นฐานที่เหมาะสำหรับงานก่อสร้างเล็กๆ หรืองานซ่อมเฉพาะส่วนที่ไม่จำเป็นต้องเคร่งครัดเรื่องคุณภาพมาก โดยสิ่งที่สำคัญสำหรับวิธีนี้คือการตวงส่วนผสมต่างๆ อย่างปูนซีเมนต์ หิน ทราย และน้ำในปริมาณที่เหมาะสม สามารถเพิ่มน้ำยาผสมคอนกรีตลงไปได้เพื่อให้คอนกรีตสามารถเข้าเป็นเนื้อเดียวกันได้ดี

วิธีการผสมที่ดีต้องเริ่มต้นจากการนำปูนซีเมนต์มาผสมกับทรายให้เรียบร้อยก่อน เพื่อช่วยทุ่นแรงในการผสมทั้งหมด จากนั้นเมื่อทั้ง 2 สิ่งเข้ากันดีแล้วให้นำหินกรวดผสมลงไป เมื่อทั้งหมดถูกผสมกันจนเข้าที่แล้วให้เทน้ำตามลงไปควรผสมให้เสร็จในระยะเวลาไม่เกิน 30 นาที หากมีกระบะผสมปูนจะช่วยให้การผสมคอนกรีตทำได้ง่าย

2. ผสมคอนกรีตด้วยโม่ปูนขนาดเล็ก

ถัดมาเป็นวิธีการผสมคอนกรีตที่มีเครื่องทุ่นแรงอย่าง โม่ปูนขนาดเล็ก เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมในงานโครงสร้างระดับเล็กและระดับกลาง มีวิธีการผสมที่ไม่แตกต่างจากการใช้มือมากนักแต่สามารถช่วยให้วัตถุดิบทั้งหมดเข้ากันได้ดีกว่าการใช้มือเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ข้อสำคัญในการผสมคอนกรีตด้วยโม่ขนาดเล็กจะต้องตวงส่วนผสมต่างๆ ให้พอดี จะทำให้ได้คอนกรีตที่มีคุณภาพดีกว่าการใช้มือและมีเนื้อปูนที่สม่ำเสมอมากกว่า

3. การผสมคอนกรีตด้วยเครื่อง Mixer

วิธีสุดท้ายคือการผสมคอนกรีตโดยมีเครื่อง Mixer ช่วยทุ่นแรงในการผสมโดยเฉพาะ เหมาะสำหรับงานโครงสร้างขนาดใหญ่เนื่องจากเครื่องจักรเหล่านี้สามารถผลิตคอนกรีตสำเร็จรูปได้ครั้งละจำนวนมาก และมีคุณภาพที่สม่ำเสมอมากที่สุด พร้อมใช้งานได้ทันที

สำหรับเครื่อง Mixer นั้นสามารถได้เป็น 2 ชนิดคือ Batch Mixer เป็นเครื่องผสมที่สามารถผลิตคอนกรีตได้ครั้งละ 0.5-1 ลูกบาศก์เมตร และเครื่องแบบ Continuous Mixer เป็นเครื่องจักรคุณภาพสูงที่สามารถผสมและผลิตคอนกรีตสำเร็จรูปได้จำนวนมาก

รวมเทคนิคและสิ่งที่ควรรู้ในการผสมคอนกรีตสำหรับงานก่อสร้างทั่วไป

1. ค่ากำลังอัดหรือกำลังคอนกรีต คือค่าสำคัญในการบ่งบอกถึงความแข็งแรงของคอนกรีตโดยมีหน่วยเป็น แรง/พื้นที่ เช่น กิโลกรัม/ตารางเมตร เป็นต้น ซึ่งในงานก่อสร้างแต่ละประเภทต้องการค่ากำลังคอนกรีตที่แตกต่างกันออกไป
2. ความหนาพื้นคอนกรีตที่ดีจะมีมาตรฐานความสูงอยู่ที่ประมาณ 10-15 เซนติเมตร โดยจะขึ้นอยู่กับลักษณะพื้นที่หน้างานและวัตถุประสงค์ในการใช้งานด้วย
3. ในการผสมคอนกรีตควรใช้ทั้งหมดให้เสร็จงานภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงหลังจากที่เริ่มผสม เพื่อให้คอนกรีตมีคุณภาพมากที่สุดก่อนที่น้ำจะเริ่มแห้ง

การผสมคอนกรีต คือส่วนสำคัญในงานโครงสร้างไม่ว่าจะเป็นงานเล็กอย่างการซ่อมพื้นหน้าบ้าน การซ่อมพื้นภายในครัว ไปจนถึงการก่ออาคารระดับ 10-20 ชั้น ทั้งหมดล้วนต้องใช้คอนกรีตเป็นวัตถุดิบหลักในการประสานโครงสร้างต่างเอาไว้ด้วยกัน ดังนั้นปัจจัยที่ไม่ควรมองข้ามเลยก็คือคุณภาพของคอนกรีตที่ได้ซึ่งจะขึ้นอยู่กับการผสมวัตถุดิบหลักอย่างปูนซีเมนต์ น้ำ และมวลรวมอย่างทราย กรวด หรือหินบด ว่ามีความเข้ากันขนาดไหน และสำหรับใครที่กำลังมองหาอุปกรณ์สำหรับก่อสร้างบ้านไม่ว่าจะเป็นปูนซีเมนต์ น้ำยาผสมปูน และเครื่องมือสำหรับช่วยผสมและปาด ที่ Baandy ศูนย์รวมเครื่องมือช่างและอุปกรณ์ก่อสร้างพร้อมให้บริการคุณโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์จริง