งานผสมปูนเพื่อพื้นนั้น เป็นงานที่ใครหลายคนมองว่าต้องเป็นช่างมืออาชีพเท่านั้นถึงจะทำได้ ทำให้เจ้าของบ้านส่วนมากเลือกที่จะเสียเงินจ้างช่างทำแทน ซึ่งบางงานก็ไม่ได้ใหญ่หรือหนักมากจนถึงขึ้นต้องจ้างช่างเสมอไป เพราะสูตรผสมปูนเทพื้นนั้นไม่ได้ผสมยากอย่างที่คิด และคุณเองก็สามารถเทพื้นในพื้นที่เล็กๆ เองได้โดยไม่ต้องเสียเงินจ้างช่างอีกต่อไป วันนี้ Baandy จะมาอธิบายให้คุณได้เข้าใจว่าสูตรผสมปูนเทพื้นต้องเริ่มต้นอย่างไร และเตรียมตัวยังไงบ้าง

สูตรผสมปูนเทพื้นทำเองได้ไม่ยากอย่างที่คิด

การเตรียมพื้นที่เพื่อเทคอนกรีต

ในการเตรียมพื้นที่เพื่องานเทพื้นคอนกรีตนั้นมีอยู่ 2 ปัจจัยที่คุณต้องคำนึงคือ

1. การวัดขนาดพื้นที่ เพื่อนำไปคำนวณปริมาณของปูนซีเมนต์หรือคอนกรีตสำเร็จรูปที่ต้องใช้ โดยวัดให้รอบด้านทั้งความกว้าง, ความยาว และความลึกของพื้นที่
2. การปรับระดับพื้นที่ดิน ก่อนอื่นต้องทำความสะอาดพื้นที่ให้เรียบร้อย และปรับพื้นดินให้มีความเรียบเสมอกันทั้งหมด ต้องอัดดินให้แน่น และรองด้วยทรายประมาณ 5 เซนติเมตรแล้วทำการบดอีกครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้ทรายยุบตัวได้ในอนาคต


วัตถุดิบสำคัญสำหรับสูตรผสมปูนเทพื้น

วัตถุดิบหลักของสูตรผสมปูนเทพื้นนั้นจะมีทั้งหมด 4 อย่างที่สำคัญดังนี้

1.ปูนซีเมนต์

ปูนซีเมนต์คือวัตถุดิบที่สำคัญมากๆ เพราะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดความแข็งแรงของพื้นที่ และโครงสร้างต่างๆ ภายในบ้าน โดยสิ่งที่ต้องคำนึงก็คือการเลือกปูนซีเมนต์ที่ได้มาตรฐาน และเลือกประเภทให้เหมาะกับการใช้งาน ซึ่งในงานก่ออิฐ ฉาบ และพื้น ควรเลือกเป็นปูนซีเมนต์พอร์ตแลนด์ เพราะเป็นประเภทที่ถูกคิดค้นมาเพื่องานเหล่านี้โดยเฉพาะ

2.ทราย

ทราย เป็นวัตถุดิบส่วนถัดมาที่เป็นตัวเสริมความแข็งแรงของปูนซีเมนต์ โดยจะต้องเลือกใช้ทรายที่มีแหล่งกำเนิดจากแม่น้ำ ต้องมีคุณภาพดี ไม่ละเอียดหรือหยาบเกินไป และต้องเป็นทรายที่มีความสะอาดปราศจากฝุ่นหรือส่วนประกอบของดินมากเกินไป ด้วยปัจจัยเหล่านี้จะทำให้ปูนที่ถูกผสมด้วยทรายสามารถใช้งานได้ง่ายมากขึ้นและมีความแข็งแรงแบบที่ควรจะเป็น

3.หินปูน

หินปูน เป็นหินที่ได้รับความนิยมในการนำมาผสมปูนซีเมนต์เพื่อช่วยเสริมความแข็งแรง ทำให้เนื้อปูนยืดเกาะได้ดี โดยลักษณะของหินปูนที่นำมาใช้จะต้องมีความสะอาด ไม่ฝุ่นและดินติดมามากเกินไปไม่ผุกร่อน มีขนาดเม็ดหินที่พอเหมาะพอดีและมีขนาดไล่ๆ กัน

4.น้ำ

น้ำที่นำมาใช้ควรเป็นน้ำสะอาดที่มีค่าความเป็นกลางมากที่สุด เป็นน้ำประปาหรือน้ำบาดาลก็ได้ โดยห้ามใช้น้ำกร่อยและน้ำทะเลมาผสมปูนเพื่อทำเป็นคอนกรีตเด็ดขนาด เพราะมีผลทำให้ตะแกรงเหล็กที่เป็นโครงสร้างของพื้นขึ้นสนิม และผุกร่อนได้ ซึ่งส่งผลต่อความแข็งแรงของพื้นอีกด้วย

สูตรผสมปูนเทพื้นด้วยอัตราส่วนที่ถูกต้อง

สูตรผสมปูนเทพื้นที่นิยมใช้ในงานก่อสร้างมีขึ้นตอนในการผสมทั้งหมด 4 ขั้นตอนดังนี้  

  • เริ่มผสมด้วยอัตราส่วนทราย 2 ส่วน ปูน 1 ส่วน โดยผสมให้เข้ากันด้วยการสับไปมาด้วยอุปกรณ์ฉาบ
  • ค่อยๆ เติมน้ำลงไปแล้วผสมให้เข้ากัน 
  • จากนั้นให้เติมหินปูนลงไปทั้งหมด 4 ส่วนโดนเริ่มเติมทีละ 1 ส่วน เพื่อให้ผสมกันได้ง่าย
  • เมื่อใส่ครบทั้งหมด 4 อย่างแล้วให้ผสมจนเข้ากัน แล้วนำไปเทพื้นได้ตามต้องการ

ข้อควรระวังของการใช้ปูนก็คือหลังจากผสมเสร็จต้องใช้ให้หมดภายใน 30 นาที เพื่อไม่ให้ปูนที่ผสมเป็นคอนกรีตแข็งตัวจนเกินไป และอาจใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ


การเทพื้นคอนกรีตด้วยตัวเองนั้นถือว่าเป็นงานไม่ยากอย่างที่คิด โดยเฉพาะในพื้นที่เล็กๆ อย่างเช่นพื้นหน้าบ้าน หรือส่วนที่เกิดการชำรุดเล็กๆ น้อยๆ การศึกษาสูตรผสมปูนเทพื้นเองถือว่าช่วยคุณประหยัดค่าแรงช่างไปได้พอสมควร โดยสิ่งที่สำคัญก็คือควรเลือกวัตถุดิบต่างๆ ที่มีคุณภาพและเหมาะสำหรับวัตถุประสงค์การใช้งาน ก็สามารถทำให้พื้นบ้านของคุณมีความแข็งแรงและได้มาตรฐาน สำหรับใครที่กำลังมองหาวัตถุดิบและอุปกรณ์สำหรับงานผสมปูนและเทพื้น Baandy พร้อมให้คุณเลือกกับสินค้าสำหรับงานโครงสร้างจากแบรนด์ชั้นนำเพื่องานก่อสร้างที่มีคุณภาพ