แก้ปัญหา น้ำซึม ข้อต่อ pvc

ท่อประปารั่วซึม คือปัญหาหนึ่งที่ทุกบ้านและทุกอาคารต้องพบเจอ ด้วยการใช้งานอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ที่ต้องใช้น้ำ เช่น อ่างล้างจานในครัว, เครื่องซักผ้า, เครื่องกรองน้ำ รวมไปถึงห้องน้ำที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอยู่หลายชิ้น ซึ่งทั้งหมดต้องมีการเดินท่อประปาเพื่อส่งน้ำไปยังสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ และเมื่อมีการใช้งานต่อเนื่องนานๆ ก็อาจจะให้ข้อต่อตามจุดต่างๆ เกิดการรั่วซึมได้ หลายๆ คนอาจคิดว่าปัญหาเหล่านี้ต้องเรียกช่างประปาเท่านั้น แต่ควรจริงแล้วคุณเองก็สามารถแก้ปัญหาน้ำซึมข้อต่อ PVC ได้ไม่ยาก วันนี้ Baandy จะมาแนะนำวิธีที่คุณนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง โดยไม่ต้องเสียเงินจ้างช่าง

สาเหตุที่ทำให้ข้อต่อ PVC น้ำซึม

ก่อนทำการแก้ปัญหาน้ำซึมข้อต่อ PVC ต้องวิเคราะห์ต้นเหตุก่อนว่าเกิดขึ้นอย่างไร เพราะมีหลายสาเหตุที่ทำให้ท่อแตกและรั่วซึมได้ดังนี้

  • ท่อประปาเสื่อมอายุการใช้งาน โดยทั่วไปท่อประปา PVC จะมีอายุการใช้งานยาวนานมากๆ หลากหลาย 10 ปีเลยทีเดียว หากบ้านหรือคอนโดของคุณมีอายุไม่กี่ปีให้มองถึงปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้ท่อเสื่อมอายุการใช้งาน เช่น การวางท่อในบริเวณที่โดนแดดทุกวัน, แรงดันน้ำที่สูงกว่าปกติ และการวางระบบท่อที่ไม่ถูกต้อง
  • การเดินท่อประปาไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพการส่งน้ำจากท่อประปาหลัก อาจทำให้น้ำไหลไม่สม่ำเสมอ หรืออาจทำให้แรงดันน้ำมาเกิดไป ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาท่อแตก และรั่วซึมได้

แรงดันน้ำมากเกินไป ส่งผลเสียต่อท่อประปา PVC เป็นอย่างมาก เพราะทำให้ภายในท่อเกิดแรงดันมากขึ้นจากการทำงานของมอเตอร์ปั๊มน้ำที่ผิดปกติ ทำให้น้ำไหลย้อนกลับส่งผลให้เกิดแรงกระแทกภายในจนทำให้ภายในท่อเสียหาย ทั้งท่อแตกและข้อต่อรั่วซึม

วิธีแก้ปัญหาน้ำซึมข้อต่อ PVC

เมื่อคุณเข้าใจถึงสาเหตุและได้ทำการค้นหาจุดที่เกิดการรั่วเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องลงมือแก้ปัญหาน้ำซึมข้อต่อ PVC โดยส่งที่คุณจะต้องเตรียมก็คือ เลื่อยมือ, ท่อประปา PVC, ข้อต่อ PVC หรือข้อต่อยูเนี่ยน, กาวทาท่อ PVC และเทปพันเกลียวท่อน้ำ และที่สำคัญก่อนการซ่อมต้องปิดการทำงานของปั๊มน้ำให้เรียบร้อยก่อน โดยสามารถแก้ไขได้ด้วย 2 วิธีง่ายๆ ดังนี้

1. แก้ไขด้วยการตัดข้อต่อที่แตกออก

วิธีแรกเป็นการแก้ปัญหาน้ำซึมข้อต่อ PVC ด้วยการตัดข้อต่อส่วนที่มีปัญหาออก โดยอุปกรณ์ที่ต้องใช้คือ ข้อต่อ PVC ความยาวประมาณ 5 นิ้ว, เทปพันเกลียว และเลื่อยมือ

  • ขั้นแรกให้นำเลื่อยมือตัดบริเวณที่แตกหรือรั่วซึมออกก่อน 
  • ถัดมานำเทปพันเกลียวมาพันรอบจุดเชื่อมต่อของข้อต่อ PVC 1 รอบให้เรียบร้อย 
  • สุดท้ายให้เชื่อมต่อระหว่างท่อทั้ง 2 ฝั่งด้วยข้อต่อ PVC หมุนเกลียวให้แน่นที่สุด จากนั้นให้ลองเปิดปั๊มน้ำเพื่อเช็กการใช้งานให้ชัวร์

2 แก้ไขด้วยการใช้ท่อ PVC ปิดรอยรั่ว

วิธีที่ 2 เป็นการแก้ไขในจุดที่มีรอยแตกหรือรั่วซึมตรงกลางท่อประปา PVC เหมาะสำหรับ โดยอุปกรณ์ที่ต้องใช้คือ ท่อ PVC ชิ้นใหม่, กาวทาท่อ และเลื่อยมือ

  • เริ่มแรกให้นำท่อ PVC ชิ้นใหม่ทำการผ่าออกในแนวยาว เพื่อนำไปใช้ประกบตรงส่วนที่มีปัญหา
  • เมื่อชิ้นท่อ PVC ตัดได้ขนาดที่พอดีแล้ว ให้นำกาวทาตรงบริเวณรอบๆ จุดที่เกิดการรั่ว และนำชิ้นท่อ PVC ประกบลงไปให้แน่นที่สุด ปล่อยทิ้งไว้ให้กาวแห้งประมาณ 30 นาทีขึ้นไป
  • เมื่อกาวแห้งสนิทแล้ว ให้เปิดปั๊มน้ำเพื่อทดสอบการรั่วซึมอีกครั้ง

ปัญหาท่อประปาแตกและรั่วซึมคือสิ่งที่ไม่ควรละเลย เพราะปัญหานี้สามารถส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ภายในบ้านได้ เช่น น้ำไหลไม่ถึง, ก๊อกน้ำไหลน้อย และอาจทำให้มอเตอร์ปั๊มน้ำเสียจากการทำงานที่มากเกินปกติได้ มากไปกว่านั้นปัญหารั่วซึมเล็กน้อยเหล่านี้มักเป็นสาเหตุที่ทำให้ค่าน้ำประปาสูงขึ้นกว่าปกติได้อีกด้วย ดังนั้นคุณต้องรีบทำการแก้ปัญหาน้ำซึมข้อต่อ PVC โดยด่วนก่อนสายเกินแก้